ชายหาดในฝรั่งเศส สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงน้ำ เหตุเพราะ ‘โลมา’ จ้องจะ ‘ปาดีดั๊บโอ๊เย’

1254

อย่างที่รู้กันว่า โลมา เป็นสัตว์ที่น่ารัก ขี้เล่น ไม่มีพิษไม่มีภัย มันเป็นมิตรกับมนุษย์และสัตว์ต่างๆ และคุณอาจเคยได้ยินเรื่องราวของโลมาที่ช่วยชีวิตมนุษย์มาบ้างแล้วเป็นครั้งคราว แต่ใครจะไปเชื่อล่ะ ว่าโลมาที่ขี้เล่นเหล่านี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงน้ำได้

โลมาตัวที่ว่านี้ชื่อ Zafar เป็นโลมาเพศผู้ ที่มีความยาวลำตัวกว่า 3 เมตร เจ้าซาฟามีความขี้เล่นสูงมาก และมีพลังอย่างล้นเหลือตามแบบฉบับโลมา มันอาศัยอยู่บริเวณรอบๆ ท่าเรือ ที่เมือง Brest ที่ประเทศฝรั่งเศส

นี่คือเจ้า ซาฟา โลมาขี้เล่น

เจ้าซาฟาตัวนี้ชอบออกไปเล่นกับนักท่องเที่ยวเป็นประจำ ซึ่งมันก็มักจะสร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนบนเรืออยู่เสมอๆ ความสามารถของมันนั้น มีทั้ง โดดน้ำโชว์ ว่ายน้ำวนรอบๆ เรือ และที่เด็ดสุดคือมันจะให้คนจับครีบของมันแล้วก็ว่ายน้ำไปด้วยกัน

แต่แล้ววันหนึ่งเจ้าซาฟาก็ได้ทำการย้ายบ้านจากเมือง Brest ไปโผล่ที่หาดทางตอนใต้ของเมือง Landévennec  และนั่นเอง ที่ความเป็นโลมาขี้เล่นของมันกลายเป็นปัญหา

 

 

ตามรายงานท้องถิ่น บอกว่าเจ้าซาฟานั้นไม่ได้มีท่าทีก้าวร้าวหรือคุกคามแต่อย่างใด เพียงแค่ว่าความขี้เล่นที่เหมือนจะล้นๆ ของมัน อาจทำให้คนที่เล่นน้ำหรือคนที่อยู่บนเรือนั้นไม่ปลอดภัยเท่านั้นเอง หรือแม้แต่ในเขตน้ำตื้นเอง เจ้าซาฟาก็มักจะว่ายเข้ามาหาเพื่อนเล่นอยู่เสมอ

จากรายงานในเดือนกรกฎาคม 2018 พบว่ามีหญิงสาวนักว่ายน้ำรายหนึ่ง ไม่สามารถว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้ เพราะเจ้าซาฟาไม่ยอมให้ว่ายกลับ แต่โชคดีที่คนเดินเรือได้ช่วยหญิงรายนี้ไว้ได้

นอกจากนี้ มันยังชอบเอาตัวไปถูไถนักท่องเที่ยวที่ลงมาว่ายน้ำ หนักกว่านันคือมันชอบไป ‘ปาดีดั๊บ โอ๊เย’ กับเรือคายัคที่จอดทิ้งไว้ พร้อมโชว์หนอนน้อยสีชมพู ความยาวเกือบหนึ่งฟุตของมัน พร้อมแสดงการถึงจุดสุดยอดให้นักท่องเที่ยวแถวนั้นได้อึ้งกันอยู่บ่อยๆ

 

และความขี้เล่นที่หนักที่สุดของมันเห็นจะเป็น การที่มันใช้จมูกของมันโยนนักว่ายน้ำหญิงขึ้นไปบนอากาศ นั่นทำให้เธอรู้สึกตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้เกิดในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง

“เหมือนน้องโลมาตัวนี้ มันกำลังมองหาคู่อยู่นะ เขาจะไป ‘ปาดีดั๊บโอ๊เย’ กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาพอจะหาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรือ หรือเป็นคนก็ตาม โดยเฉพาะช่วงที่เขามีความต้องการสูงๆ” Sammy Hassani ให้สัมภาษณ์กับ Ouest-France

 

 

ด้วยความขี้เล่นของมันทั้งหมดนี้ เป็นผลมาจากความเหงาของน้องซาฟา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต้องตกที่นั่งลำบาก ดังนั้น Roger Lars นายกเทศมนตรีเมืองดังกล่าวจึงตั้งกฎข้อห้ามขึ้นมาฉุกเฉินขึ้นมา

เพื่อความปลอดภัย ห้ามนักท่องเที่ยวลงไปว่ายน้ำหรือดำน้ำในบริเวณนั้นอย่างเด็ดขาด รวมถึงห้ามเข้าใกล้โลมาในระยะ 50 เมตร ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน เพราะมีการยืนยันแล้วว่าเจ้าซาฟามีพฤติกรรมอย่างที่กล่างมาจริง

แต่ๆๆ ถ้าอย่างลองก็ไม่ว่ากัน ใครชอบความท้าทาย ความขี้เล่น หรืออยากเจ็บตัว ก็ลองโดดลงไปดู แต่ไม่รับประกันนะ ว่ามันจะยอมให้กลับขึ้นเรือง่ายๆ

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของเมือง Brest ให้ข้อมูลว่า หางโลมาอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยไม่ตั้งใจ นั่นถือว่าเป็นความเสี่ยงมาก ที่จะเล่นกับมัน

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม นักกฎหมายในเมืองก็ได้ออกมาให้ความคิดเห็นว่า ข้อห้ามดังกล่าวนั้นเกินความจำเป็น เพราะเขาที่นี่ไม่เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะโลมามาก่อนเลย

ที่มา: mirror , เรียบเรียง : Khaosara