7 ความเชื่อผิดๆ ที่พูดกันปากต่อปาก และบางคนก็เชื่อมาตลอดชีวิต.. แต่มันไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด

1201

ความเชื่อ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้คนทั่วโลกมานานหลายยุคหลายสมัย ยิ่งเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้กว้างไกล การรับรู้ข้อมูลที่ผิดพลาดจนกลายเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ก็มีมากขึ้นเท่านั้น วันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปชมเรื่องราวความเชื่อแบบผิดๆ ที่ยังมีคนหลงเชื่ออยู่ในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าบางคนอาจจะมีหลงผิดไปบางข้อในนี้แน่นอน

1. โลกไม่ได้กลม แต่มันแบน

มีผู้คนบนโลกหลายพันคนเชื่อว่า โลกที่เราอาศัยอยู่ในทุกวันนี้ไม่ใช่รูปทรงกลม แต่มันเป็นทรงแบน ไม่ว่าจะมีภาพถ่ายที่เป็นภาพนิ่งหรือวีดีโอจากนาซ่าก็ตาม พวกเขาเลือกที่จะเชื่อตัวเองมากกว่านาซ่า ที่ถูกมองว่ากำลังสร้างโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงชาวโลกอยู่ พวกเขาก่อตั้งเป็น “ชุมชนชาวโลกแบน” และแบ่งปันทฤษฎีความเชื่อต่างๆ นานา ซึ่งหากคุณสนใจความเชื่อของพวกเขาล่ะก็ สามารถดูต่อได้ ที่นี่

2. HIV ไม่มีอยู่จริง

HIV (Human Immunodeficiency Virus) หรือ ไวรัสภูมิคุ้มกันบกพร่องของมนุษย์ เป็นไวรัสตระกูล Retrovirus ที่เป็นสาเหตุของภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยไวรัสตระกูลนี้ถูกพบในสัตว์หลายชนิด แต่ HIV คือตัวแรกที่ถูกพบในมนุษย์ ซึ่งในกรณีของมนุษย์ จะทำให้ระบบภูมิต้านทานล้มเหลว และทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน แต่มีความเชื่อที่ว่าเชื้อ HIV ไม่มีอยู่จริง และไม่ใช่สาเหตุของโรคเอดส์อีกด้วย

3. สมองของมนุษย์ถูกใช้เพียงแค่ 5-10% เท่านั้น

หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่า เราใช้สมองของเราเพียงแค่ 5-10% เท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเราสามารถถึงพลังที่หลับใหลของสมองให้ตื่นขึ้นมาถึง 100% ล่ะก็ เราจะมีความสามารถราวกับเป็นซุปเปอร์ฮีโร่เลยทีเดียว แต่ในความเป็นจริงสมองของเราถูกใช้งานทุกส่วนครบ 100% และสมองส่วนใหญ่นั้นทำงานอยู่เกือบตลอดเวลา ซึ่งการกระทำแต่ละอย่างก็จะเกี่ยวข้องกับสมองในส่วนที่แตกต่างกันไปตามหน้าที่

4. ผลิตภัณฑ์ GMO เป็นอันตราย

GMO (Genetically Modified Organisms) หรือการดัดแปลงพันธุกรรม คือสิ่งมีชีวิตซึ่งไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรม จากกระบวนการทางพันธุวิศวกรรม (Genetic Engineering) โดยจากการตัดเอายีนของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง มาใส่เข้าไปในยีนของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เพื่อให้สิ่งมีชีวิตชนิดนั้น ที่มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติตามที่ต้องการ หลายคนได้ยินคำว่า GMO ก็คิดว่ามันเป็นอันตราย แต่จริงๆ แล้วมันได้รับการรับการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพ เช่น การปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งหลายสิ่งที่เรารับประทานกันอยู่ในปัจจุบันก็เป็นผลิตภัณฑ์ GMO ทั้งสิ้น

5. ภาวะโลกร้อนเป็นเพียงแค่นิยาย

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1905 เป็นต้นมา อุณหภูมิเฉลี่ยบนโลกเราเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.86 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่บ่งชี้ได้ว่า โลกเรากำลังเปลี่ยนไปในทิศทางไหนในอนาคต ถ้าหากปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงไม่ลดลง อุณหภูมิของโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 2 องศาภายในปี 2040 และ 4-5 องศาภายในปี 2100 และนั่นจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทั่วโลกจนเราไม่อาจจินตนาการถึงผลกระทบที่ตามมาได้เลย

6. เวลาฝนตก ถ้าคุณวิ่งคุณจะเปียกฝนน้อยลง

มีความเชื่อที่ว่า ถ้าคุณต้องเจอกับฝนที่ตกหนักโดยที่ไม่มีร่ม คุณควรวิ่งให้เร็วที่สุด เพราะจะทำให้คุณเจอกับเม็ดฝนน้อยกว่า และจะเปียกน้อยกว่า แต่จากผลการทดลองล่าสุดของ MythBusters พบว่า การเดินแบบปกติจะทำให้คุณเปียกฝนน้อยกว่า ซึ่งการทดลองนี้ได้สร้างสถานการณ์จำลองให้มีทั้งลมและไม่มีลมพัดในระยะเวลาเท่าๆ กัน และผลปรากฏว่า ผู้ทดลองที่ใช้การเดินจะตัวแห้งกว่าผู้ที่วิ่งจริงๆ

7. เชื้อชาติ ไม่ได้อยู่ในยีนของคุณ

สิ่งที่ระบุความเป็นเชื้อชาติในตัวคุณ ไม่ได้มาจาก DNA ของคุณ แต่มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า “แนวคิดทางสังคม” โดยในอดีตที่ผ่านมา ลักษณะของเชื้อชาติมักถูกพิจารณาให้เป็นเรื่องทางชีววิทยามากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว เชื้อชาติของคุณก็เหมือนกับ “ภาษา” ที่ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ติดตัวมาตามธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น พี่น้อง 2 คนที่มีพื้นฐานมาจากยีนเดียวกัน แต่ทั้งคู่อาจมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไปก็เป็นได้

 

ที่มา : brightside , pirompost