16 ความรู้ที่น่าสนใจรอบตัว ที่ในโรงเรียนอาจไม่เคยสอนคุณมาก่อน

2255

สิ่งต่างๆ ที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวัน ทุกอย่างนั้นยังคงเต็มไปด้วยความรู้และน่าสนใจ และหลายๆ เรื่องก็เหลือเชื่อเหนือความคาดหมายของเราไปมาก สำหรับวันนี้เราจึงได้คัดเรื่องราวน่าสนใจจากสิ่งต่างๆ รอบตัวมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

 

สิวทำให้แก่ช้าลง

นักวิจัยชาวอังกฤษพิสูจน์แล้วว่าสิวเกิดขึ้นจากระบบต่อต้านความชรา ต่อให้คนที่เป็นสิวจะมีอายุมากขึ้น เขาก็จะยังดูอ่อนเยาว์กว่าคนที่ไม่มีสิวนั่นเอง

 

ร้องไห้มีสำเนียงด้วยนะ

เด็กทารกจะร้องไห้ตามเสียงและสำเนียงของผู้เป็นแม่ เพราะทารกจะได้ยินเสียงแม่มาตั้งแต่อยู่ในครรภ์แล้ว ผลการศึกษาครั้งนี้มาจากการวิเคราะห์ทารก 60 คนที่เกิดในครอบครัวชาวฝรั่งเศสและเยอรมัน

 

ไอคิวสูง ส่วนโค้งเว้าจะชัด

การศึกษากับผู้หญิง 16,000 คนเผยให้เห็นว่าสาวๆ ที่มีหุ่นรูปนาฬิกาทรายจะมีความฉลาดทางสติปัญญามากกว่าคนที่มีส่วนโค้งเว้าน้อย นั่นเป็นเพราะร่างกายของคนหุ่นนาฬิกาทรายจะผลิต “โอเมก้า3” มาก ทำให้สมองพัฒนาได้เร็ว

 

ยิ่งมีหนวด ยิ่งหัวล้าน

การวิจัยเผยว่ายิ่งหนุ่มๆ ไว้หนวดหนาและไว้นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสหัวล้านมากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเพราะ ผมที่ขึ้นบนศีรษะจะถูกดึงความร้อนไปยังบริเวณหนวด ร่างกายเลยลดความร้อนบริเวณศีรษะโดยการลดจำนวนเส้นผม

 

แมลงสาบก็กัดคนได้เหมือนกัน

แมลงสาบสามารถกัดคนได้ ซึ่งหลังจากถูกกัดจะมีผื่นแดงเนื่องจากการแพ้โปรตีนในน้ำลายแมลงสาบ

 

แมวมีระบบนำทางเป็นของตัวเอง

จากการศึกษาพบว่า สมองของแมวนั้นไวต่อสนามแม่เหล็กของโลกอย่างมาก ทำให้แมวเหมือนกับมีเข็มทิศอยู่ในสมองตลอดเวลา และนี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมแมวถึงหาทางกลับบ้านได้เสมอ

 

น้ำนมของมนุษย์สามารถเปลี่ยนสารประกอบได้เอง

น้ำนมของแม่จะเปลี่ยนแปลงไป หากทารกที่ดูดดื่มกำลังป่วย นักวิจัยคาดว่าน้ำลายของทารกอาจส่งสัญญาณบางอย่างสู่ร่างกายแม่ว่าไม่สบาย น้ำนมแม่จึงเร่งสร้างสารปฏิชีวนะรักษาอาการป่วยให้กับทารก

 

ไม่ต้องงง หากน้ำมันพืชเขียนว่า “ไม่มีคอเลสเตอรอล”

หลายคนอาจแปลกใจที่เห็นข้อความในฉลากน้ำมันพืช เขียนว่า “ไม่มีคอเรสเตอรอล” ซึ่งนั่นคือความจริง เพราะคอเลสเตอรอลสามารถพบได้ในไขมันสัตว์เท่านั้น

 

ผู้ชายก็มีอาการเหวี่ยงวีนเหมือนเป็นประจำเดือนได้เช่นกัน

จริงๆ มันถูกเรียกว่า Irritable Male Syndrome (IMS) เป็นอาการที่ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดต่ำ ทำให้หนุ่มๆ นั้นหงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า และหงอยลง

 

หัวเราะเพราะพยาธิ

บางครั้งสิ่งที่เข้ามาทำให้สมองบาดเจ็บก็อาจทำให้เกิดอาการ “ขำไม่หยุด” เลยก็เป็นได้ ซึ่งถือว่าเป็นอาการหนึ่งของโรคประสาท ในกรณีอย่างนี้เขาจะเรียกว่าเป็นอาการขำขันทางพยาธิวิทยา

 

หิมะแตงโม เป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ

บางพื้นที่จะมีหิมะที่ตกมามีสีอมชมพูแถมรสชาติก็ละม้ายคล้ายคลึงกับแตงโมจริงๆ เสียด้วย มันถูกเรียกว่า หิมะแตงโม ซึ่งเกิดจากสาหร่ายทะเล (Chlamydomonas Nivalis) ที่มีเม็ดสี Astaxanthin ผสมอยู่

 

มีคนเพียง 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่กระดิกหูได้

คนที่กระดิกหูได้ถือว่าเป็นคนส่วนน้อย บางคนต้องกระดิกพร้อมยักคิ้ว แต่เอาจริงๆ มีเพียง 22 เปอร์เซ็นต์ของชาวโลกที่กระดิกหูทีละข้างได้ ขณะที่อีก 18 เปอร์เซ็นต์ต้องกระดิกสองข้างพร้อมกัน

 

คนขี้บ่นจะมีอายุยืน

การวิจัยพบว่า คนที่มักบ่นตลอดเวลาและดูไม่มีความสุขกับชีวิตนั้นจะมีอายุที่ยืนยาวกว่าคนที่กระทำตรงข้าม นั่นเป็นเพราะว่าคนที่ชอบบ่นจะได้ระบายความเครียดอยู่เสมอ ฉะนั้นหากเห็นใครมาบ่นหรือร้องไห้ คุณก็ควรทำแบบพวกเขาเช่นกัน

 

กะหล่ำปลีแดงเปลี่ยนสีได้ขึ้นอยู่กับน้ำที่ใช้ในการทำอาหาร

สีของกะหล่ำปลีแดงจะเปลี่ยนเองขณะทำอาหาร นั่นเป็นเพราะว่าน้ำที่ใช้ทำอาหารนั้นมีค่ากรด-ด่างที่ต่างกัน เช่น น้ำที่มีกรดมากกะหล่ำปลีแดงจะออกเป็นสีชมพูๆ หากน้ำมีค่าเป็นกลางก็จะเป็นสีม่วง หากเป็นด่างก็จะกลายเป็นสีมรกต

 

หน้าอกของผู้หญิงทั้งสองข้างไม่เท่ากัน

ตามธรรมชาติแล้ว ไม่มีผู้หญิงคนไหนที่จะมีความสมมาตรของขนาดหน้าอกทั้งสองข้าง ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือ ปริมาณความต่างของเนื้อเยื่อในเต้านมที่ส่งผลกับขนาดและรูปร่าง

 

หัวใจของคู่รักจะเต้น “พร้อมกัน”

เมื่อผู้คนเกิดความรักหัวใจของเขาก็จะเต้นในจังหวะเดียวกันกับคู่รัก การศึกษาเผยว่าฝ่ายหญิงจะมีการปรับให้จังหวะหัวใจและการหายใจตรงกับคู่รักโดยไม่รู้ตัว ที่เป็นแบบนี้เพราะสัญชาติญาณของคนเราที่อยากให้ความสัมพันธ์ที่มีกับคู่รักแนบแน่นขึ้นนั่นเอง

 

ที่มา brightside.me