พบกับ “ปลาดุกเวลส์” ราชาปลาน้ำจืด ที่ผู้คนต่างเรียกมันว่าปลากินคน

3617

หากในเอเชียมีปลาบึกเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่แล้ว ในฝั่งยุโรปก็มีปลาที่ขนาดพอฟัดพอเหวี่ยงกับปลาบึกเช่นกัน โดยมันมีชื่อว่า “Wels Catfish” หรือ “ปลาดุกเวลส์”

มันเป็นปลาหนังน้ำจืดที่พบได้มากในแถบยุโรปและบางส่วนในเอเชียกลาง แต่จะชุกชุมมากในประเทศรัสเซีย โดยพวกมันได้รับการขนานนามว่าเป็น หนึ่งในราชันของปลาน้ำจืด เพราะขนาดที่ใหญ่โตของพวกมันที่สามารถยาวได้ถึง 3 เมตร โดยสถิติโลกที่เคยบันทึกไว้คือน้ำหนัก 113 กก. และยาวถึง 2.5 เมตร

 

ปลาดุกเวลส์เป็นปลาที่มีนิสัยรักสันโดษ พวกมันจะออกหากินตอนกลางคืนและใช้ชีวิตเพียงลำพังไม่มีการรวมฝูง อาหารหลักของปลาดุกเวลส์ก็คือสิ่งมีชีวิตอะไรก็ได้ที่หาได้ตอนที่มันหิวไม่เว้นแม้แต่พวกเดียวกันในยามที่อาหารขาดแคลน

 

ด้วยความที่กินไม่เลือกของพวกมันทำให้เกิดตำนานเล่าขานในยุโรปยุคกลางว่า เคยมีคนจับปลาดุกเวลส์ได้และจะนำมาทำเป็นอาหาร ปรากฏว่าผ่าท้องออกมาแล้วเจอชิ้นส่วนของมนุษย์อยู่ในท้องของมัน

 

และเพราะนิสัยกินไม่เลือกนี่แหละที่ทำให้พวกมันกลายเป็นกีฬา ชาวยุโรปและอเมริกาส่วนหนึ่งนิยมที่จะตกพวกมันขึ้นมาเพื่อวัดใจ

 

วิธีการตกเร้าใจสุดๆ โดยใช้มือเปล่าๆ ควานลงไปในรังของพวกมันที่มีลักษณะเป็นโพรงแล้วให้พวกมันงับแขนจากนั้นก็ใช้มือกำเหงือกแล้วลากมันขึ้นมา หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปอวดเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่วนจะเก็บไว้กินต่อหรือปล่อยไปก็แล้วแต่คน

 

ตัวใหญ่ขนาดนี้ถ้ามาอยู่บ้านเรานี่บอกเลยว่าเกลี้ยงแน่ๆ

 

 

 

 

ที่มา : SpokeDark