10 วัฒนธรรมแปลกๆ จากทั่วโลก ที่อาจจะทำให้คุณต้องประหลาดใจ

21186

เราทุกคนต่างรู้สึกตกใจกับวัฒนธรรมประเทศอื่น นั่นเพราะเรื่องราวทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่จะเกิดจากความเชื่อและสิ่งที่สืบต่อกันมาแบบรุ่นสู่รุ่นของคนในพื้นที่นั้นๆ

สำหรับวันนี้เราจึงขอนำเสนอ 10 วัฒนธรรมแปลกๆ จากทั่วโลก ที่จะทำให้คุณประหลาดใจ จะมีที่ไหนบ้างไปอ่านกันเลย

1 ไม่ใช้ห้องน้ำหลังแต่งงาน อินโดนีเซีย

ชุมชน Tidong ในอินโดนีเซียคู่สมรสจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำเป็นเวลา 3 วันหลังจากแต่งงาน หากพวกเขาฝ่าฝืนจะได้รับความโชคร้ายสำหรับการแต่งงานของพวกเขา คู่บ่าวสาวจะถูกจับตามองโดยสมาชิกในครอบครัว

 

2 ทักทายผู้อื่นด้วยการถ่มน้ำลาย เคนย่า

ในขณะที่การถ่มน้ำลายถือเป็นเรื่องที่หยาบคายในหลายวัฒนธรรม แต่สำหรับชนเผ่ามาไซมันในเคนย่าถือเป็นวิธีการตามประเพณีของการทักทายและแสดงความเคารพ สมาชิกของเผ่าจะถ่มน้ำลายใส่มือก่อนที่จะเขย่าพวกเขาและพวกเขายังทำเช่นนี้กับเด็กทารกแรกเกิดหรือแม้แต่เจ้าสาวที่จะอวยพรพวกเขาและนำโชคดีมาให้พวกเขา

 

3 อย่าให้ดอกกุหลาบสีเหลือง เม็กซิโก

กุหลาบเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมในการแสดงอารมณ์ของทุกที่ในโลก อย่างไรก็ตามเมื่อเลือกสีบางประเทศมีความหมายพิเศษกับกุหลาบบางชนิด เช่นในเม็กซิโกมันจะดีกว่าที่จะให้ดอกกุหลาบสีแดงแบบดั้งเดิมมากกว่าดอกกุหลาบสีเหลืองซึ่งหมายถึงความตายในวัฒนธรรมเม็กซิกัน

 

4 ทุบเครื่องปั้นดินเผาก่อนแต่งงาน เยอรมนี

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการแต่งงานของชาวเยอรมันประเพณีที่รู้จักในชื่อ “พอลเทอราเบนด์” จะเกิดขึ้น โดยวิธีการคือแขกของทั้งคู่จะนำเครื่องปั้นดินเผามาทุบที่บ้านของทั้งคู่ หลังจากนั้นเจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะต้องทำความสะอาดความยุ่งเหยิง การกระทำนี้เชื่อกันว่าจะนำความโชคดีมาให้ และสนับสนุนการทำงานเป็นทีมสำหรับการแต่งงานที่กำลังจะมาถึง

 

5 ไม่มีกระดาษชำระ อินเดีย

นักท่องเที่ยวหลายคนจะประหลาดใจเมื่อต้องเข้าห้องน้ำที่อินเดียเพราะมันไม่มีกระดาษชำระ ที่จริงแล้วน้ำจากถังขนาดเล็กที่พบใกล้ๆ โถส้วมในห้องน้ำนั่นแหละคือน้ำสำหรับล้างก้น

 

6 การมาสาย เวเนซูเอลา

ไม่ว่าคุณจะเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมหรืองานปาร์ตี้ในเวเนซุเอลาเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนจะมาถึงช้ากว่าเวลาที่วางแผนไว้

 

7 อย่าชนแก้วก่อนดื่ม ฮังการี

เมื่อไปเยือนฮังการีคุณอาจรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบว่าผู้คนในบาร์จะไม่ชนแก้วกันเลย มันคือประเพณีทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1848 เมื่อออสเตรียเอาชนะการปฏิวัติฮังการีและเฉลิมฉลองด้วยชนแก้ว ด้วยเหตุนี้ชาวฮังกาเรียนจึงตัดสินใจไม่ชนแก้วก่อนดื่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

 

8 ให้มดกระสุนกัด บราซิล

เผ่า Sateré-Mawé ในบราซิลเมื่อเด็กชายอายุมากขึ้นเขาจะต้องทำการเต้นรำแบบดั้งเดิมในขณะที่สวมถุงมือที่เต็มไปด้วยมดกระสุน พิธีนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะการกัดของมดกระสุนได้ชื่อว่าเจ็บปวดที่สุดในโลก

 

9 การประชุมทางธุรกิจในห้องซาวน่า ฟินแลนด์

ซาวน่าเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมฟินแลนด์ และยังเป็นสถานที่เพื่อหารือเกี่ยวกับธุรกิจหรือการเมือง อันที่จริงมันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปในโลกธุรกิจสำหรับเพื่อนร่วมงานหรือหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อไปซาวน่าด้วยกันและพูดคุยในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายมากขึ้น

 

 

10 อย่าใช้มือซ้าย ตะวันออกกลาง

ในหลายประเทศแถบตะวันออกกลางการทักทายใครบางคนหรือการกินด้วยมือซ้ายของคุณนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่หยาบคายและไม่สะอาด เนื่องจากมือซ้ายใช้ทำความสะอาดตัวเองหลังจากเข้าห้องน้ำ ฉะนั้นคนที่จะไม่ใช้มือสกปรกๆ นี้ที่โต๊ะอาหารหรือทักทายเพื่อน

 

ที่มา brightside