ดิสนีย์ถูกกล่าวหาว่า Lion King ก๊อปอนิเมชั่น คิมบ้า เทียบกับช็อตต่อช็อต

6334

หนึ่งในอนิเมชั่นขวัญใจวัยเด็กคงหนีไม่พ้น The Lion King อย่างแน่นอน ที่เป็นอนิเมชั่นที่มีแฟนๆ ทั่วโลก แต่เมื่อไม่นานนี้ยูทูปเบอร์นามว่า Ali Kat ได้เผยคลิปวีดีโอเปรียบเทียบระหว่างอนิเมชั่น The Lion King ของดิสนีย์ และ Kimba the White Lion ของ เทะสึกะ โอซามุ ที่มีมาก่อน The Lion King ถึง 29 ปี

ความจริงดราม่านี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ The Lion King เข้าฉายใหม่ๆ ตอนปี 1994

ชแม้บทภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องจะต่างกัน แต่ผู้ชมที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของทั้ง 2 เรื่องนี้ก็รู้สึกได้ถึงความคล้ายคลึงกันบางอย่าง

เดิมทีเรื่องราวของคิมบ้าถูกวาดขึ้นเป็นหนังสือการ์ตูน Jungle Taitei ที่เป็นมังงะมาตั้งแต่ปี 1950 ก่อนถูกสร้างเป็นอนิเมะในปี 1965 และนำเข้ามาฉายเป็นทีวีซีรีย์ในอเมริกาเมื่อปี 1966 ในชื่อ Kimba the White Lion

ทอม ซิโต ผู้สร้างอนิเมชั่น The Lion King เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมบอกได้เลยว่า ไม่มีแรงบันดาลใจมาจากคิมบ้าอย่างแน่นอน”

ซิโตเองเคยทำอนิเมชั่นของดิสนีย์หลายเรื่อง เช่น Beauty and the Beast และ Aladdin เขากล่าวว่า “ศิลปินหลายคนที่ทำงานในอนิเมชั่นเรื่องนี้ ถ้าพวกเขาเติบโตมาในยุค 60 ก็อาจเห็นเรื่องคิมบ้ามาบ้าง”

“ผมเองก็เคยดูคิมบ้าตอนเป็นเด็ก และพวกเราก็ตระหนักถึงเรื่องนี้ดี ซึ่งคงไม่มีคนสติดีคนไหนที่คิดว่า เฮ้ เรามาลอกคิมบ้ากันเถอะ!”

ส่วนผู้กำกับ ร็อบ มินคอฟฟ์ กล่าวว่า “ผมไม่คุ้นกับพวกทีวีซีรีย์สักเท่าไหร่” และยังบอกอีกว่า โรเจอร์ อัลเลอร์ส ผู้กำกับร่วมก็เพิ่งรู้เรื่องดราม่า ตอนที่เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อโปรโมท The Lion King

แต่ความน่าสนใจก็คือ โรเจอร์ อัลเลอร์ส เองนั้นเคยอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและทำงานให้กับบริษัททำอนิเมชั่นในยุค 80 แต่เขากลับไม่ยอมรับว่าตัวเองรู้จักคิมบ้า

ทั้งๆ ที่ช่วงดังกล่าว “เทะสึกะ โปรดักชั่น” เป็นบริษัทที่โด่งดังมาก จนได้ฉายาว่า “วอลต์ ดิสนีย์ แห่งญี่ปุ่น” และเรื่องคิมบ้าเอง ก็ถูกนำมารีเมคออกอากาศในโทรทัศน์อีกด้วย

แต่ความดราม่านี้เริ่มผ่อนคลายลงบ้าง เมื่อ เทะสึกะ โปรดักชั่น ได้ออกมากล่าวว่า หลังจากที่ได้ดู The Lion King ของทางดิสนีย์แล้ว พวกเขาคิดว่ามันมีความแตกต่างกัน และ The Lion King ก็ถือเป็น “ผลงานออริจินัล” ของทางดิสนีย์อีกด้วย

ดูเหมือนว่าจะจบด้วยดี แต่แล้วดราม่าที่ซาลงก็ร้อนแรงยิ่งกว่าเดิม เมื่อดิสนีย์ออกมาประกาศว่า นี่คือผลงานออริจินนัลเรื่องแรกที่ดิสนีย์สร้างเนื้อเรื่องเองทั้งหมด แถมยังไปฟ้องอนิเมชั่นคิมบ้าที่เข้าฉายในอเมริกาเมื่อปี 1997 ว่าลอก The Lion King แม้ภายหลังจะถอนฟ้องก็ตาม

แม้แต่ตัวร้ายอย่าง สการ์ จาก The Lion King และ คลอว์ จากคิมบ้า ก็มีรอยแผลเป็นบริเวณดวงตาเหมือนกันเป๊ะ เพียงแต่คลอว์ตาบอดเท่านั้นเอง

ลิงบาบูนที่มีเหมือนกันทั้ง 2 เรื่อง

ฉากการเผชิญหน้ากันระหว่างตัวเอกและตัวร้าย

ฉากต่อสู้บนหน้าผา ที่เหมือนกันโดยบังเอิญมาก

มาธาวี ซันเดอร์ ศาสตราจารย์ด้านกฏหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า จำนวนของฉากที่คล้ายกันมีเยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นการก๊อประดับสูงสุดเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเทะสึกะโปรดักชั่นต้องการจะฟ้องดิสนีย์จริงๆ โอกาสชนะก็มีสูงมากทีเดียว

ที่มา : boredpanda